วันอังคารที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2553

22-3-51 R โรงแรมแห่งแรกของไทยคือ

ตอบ โรงแรมโอเรียลเต็ล
โรงแรมโอเรียลเต็ลในปัจจุบัน

ในปี พ.ศ. 2398 ซึ่งตรงกับรัชสมัยของสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ประเทศไทยเริ่มมีสัมพันธไมตรีทางการฑูตกับต่างประเทศ โดยอังกฤษเป็นประเทศแรกที่เข้ามาค้าขายกับไทยและจึงมีประเทศอื่นๆ เข้ามาติดต่อกับไทยอีกมากมาย บรรดาพ่อค้าวานิชล้วนไม่มีที่อยู่อาศัย พระราชวังจึงได้ถูกเปลี่ยนแปลงให้เป็นโรงแรมที่พักพิงของชาวต่างชาติเหล่านี้ ถึงแม้จะไม่มีหลักฐานยืนยันแน่นอนนักแต่เป็นที่เชื่อกันว่าพระราชวังแห่งนี้คือจุดกำเนิดของโรงแรมโอเรียนเต็ลนั่นเอง

อย่างไรก็ตามโรงแรมได้ถูกอัคคีภัยเมื่อเดือนมิถุนายน พุทธศักราช 2408 และในปีพุทธศักราช 2419 ได้มีนักเดินเรือชาวสวีเดนสองคน ซึ่งตกลงใจที่จะอาศัยอยู่ในประเทศไทย ได้สร้างโรงแรมขึ้นใกล้กงศุลฝรั่งเศส และในปีนี้นั่นเองที่คณะผู้บริหารของโรงแรมโอเรียนเต็ลเชื่อว่าคือการเกิดอีกครั้งหนึ่งของโรงแรมโอเรียนเต็ลที่แท้จริง

ปัจจุบันบริษัทเอกชนเป็นผู้ดำเนินการและเป็นเจ้าของโรงแรมโอเรียนเต็ล

โรงแรมโอเรียนเต็ลมีห้องพักทั้งหมด 396 ห้อง ห้องอาหาร 8 ห้อง มีบริการศูนย์กีฬา ห้องจัดเลี้ยง ห้องประชุมและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ครบครัน นิตยสาร “อินสติทิวชั่นแนล อินเวสเตอร์” ของนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้จัดอันดับให้โรงแรมโอเรียนเต็ลกรุงเทพเป็นโรงแรมที่ดีที่สุดของโลกติดต่อกันถึง 10 ปี นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524 เป็นต้นมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น