วันจันทร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2553

9-3-51 R ประเทศที่ผลิตไส้กรอกเป็นประเทศแรก

ตอบ ประเทศ อิรัก


ประเทศ อิรัก เป็นชาติแรกที่คิดค้นผลิตไส้กรอกเป็นประเทศแรกของโลก โดยผลิตจาก ชาวสุเมเรี่ยนซึ่งเป็นผู้ทำไส้กรอกขึ้นมา แต่เยอรมนีเป็นต้นแบบของผลิตภัณฑ์ไส้กรอก ไส้กรอกจึงเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของเยอรมนีก็ว่าได้ คำว่า ไส้กรอก (sausage) มีรากศัพท์จากภาษาละติน “salsus" หมายถึง เนื้อสัตว์ที่มีการเก็บรักษาโดยใช้เกลือ สำหรับภาษาเยอรมันมาจากคำว่า “wurst” หมายถึง เนื้อที่เตรียมได้จากการบดให้ละเอียด ผสมเกลือเครื่องเทศ และเครื่องปรุงรสอื่น ๆ บรรจุในไส้หรือพิมพ์ ความแตกต่างของไส้กรอกขึ้น อยู่กับชนิดของเครื่องเทศที่ใช้ สัดส่วนของเนื้อและไขมัน ชนิดของเนื้อและวิธีการทำ เยอรมนีจึงมีไส้กรอกมากกว่า 1,500 ชนิด ซึ่งจะมีชื่อเรียกตามชนิดของไส้กรอก เครื่องเทศที่ใช้ ไส้ ที่บรรจุ และแหล่ง ที่ผลิต


ไส้กรอกแบ่งเป็นสามประเภทใหญ่ ๆ คือ

ก. ไส้กรอกสด Bruhwurst (fresh pork sausage) ทำจากเนื้อหมูผสมเครื่องเทศ เครื่องปรุงรส น้ำแข็ง บรรจุไส้ หรือ อัดใส่พิมพ์ จะรมควันหรือไม่รมควันก็ได้ตามแต่ชนิด ไส้กรอกประเภทนี้จะมีไขมันตั้งแต่ 15-50 เปอร์เซ็นต์ ในระหว่างการตีส่วนผสมอุณหภูมิต้องไม่เกิน 10 องศาเซลเซียส จะทำให้คุณภาพไส้กรอกดีกว่าการตีส่วนผสมในที่อุณหภูมิสูง เนื่องจากมีการรวมตัวที่ดีของไขมันและน้ำ ไส้กรอกประเภทนี้จะนำไปต้มในน้ำร้อนอุณหภูมิ 85 องศาเซลเซียส ระยะเวลาขึ้นอยู่กับขนาดไส้กรอก เมื่ออุณหภูมิภายในไส้กรอกเท่ากับ 60 องศาเซลเซียส แสงว่าไส้กรอกสุกแล้ว

ข. ไส้กรอกสุก Kochwurst (cooked sausage) มีส่วนผสมของของสุกบางส่วนและสดบางส่วน ผสมเครื่องเทศ เครื่องปรุงรส บรรจุไส้แล้วนำไปทำให้สุก

ค. ไส้กรอกดิบ Rohwurst (raw sausage) ไม่ ผ่านการทำให้สุกด้วยวิธีใด ๆ ไส้กรอกชนิดนี้เก็บรักษาโดยเกลือ การตากแห้ง รวมถึงการรมควันที่อุณหภูมิต่ำ ๆ ไส้กรอกกลุ่มนี้จะมีกลิ่น รสชาติเฉพาะ ส่วนใหญ่จะเค็มและเปรี้ยวเล็กน้อย

“ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ 108 ซองคำถาม / สำนักพิมพ์สารคดี”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น