วันจันทร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2553

12-4-51 B สัญลักษณ์มงคล ฮก ลก ซิ่ว และซังฮี แปลว่าอย่างไร

ส่งเมื่อ : 12/4/51 เวลา : 08 : 08 น.
ตอบ ขอให้มีความสุข ให้สมปรารถนาให้ร่ำรวย ให้ลูกหลานดีและมีอายุมั่นขวัญยืน

ฮก แปลว่า ความสุข สุขจากการได้สมปรารถนาในโชค ในทรัพย์ ยศถาบรรดาศักดิ์และ อายุที่ยืนยาว

ลักษณะ : ชายโหงวเฮ้งดี ดูดีมีราศี แต่งกายภูมิฐาน

มือขวา : ประคองคฑา ยอดทำด้วยหยก เรียก "ยู่อี่" หรือ "เง็กยู่อี่" (หยกสมปรารถนา) หรือคฑากายสิทธิ์ ถือเป็นของวิเศษ ใครอธิษฐานสิ่งใดก็ให้สมปรารถนาหรือได้โชคลาภตามคำขอ

ลก แปลว่า บุญบารมี บุญที่ขอให้ร่ำรวย มีฐานะมั่งคั่งมีบารมีจากความก้าวหน้าในงาน ถ้ารับราชการก็ขอให้ได้เป็นใหญ่เป็นโต หากทำการค้าก็ให้รุ่งเรืองมีกำไร และมีลูกหลานดีๆ มากมาย มาสืบทอดวงศ์ตระกูลต่อไป

ลักษณะ : อัครอภิมหาเศรษฐีผู้มั่งคั่ง ร่ำรวยล้นฟ้า

มือขวา : ถือบัญชีทรัพย์สินและรายชื่อลูกหนี้ม้วนใหญ่ เพราะมีลูกหนี้มากมายจำได้ไม่หมด ต้องจดใส่สมุดไว้ และด้านขวามีลูกสาวตัวน้อยเกาะขาอยู่ในอ้อมแขนของลูกสาวมีเครื่องประดับ ดอกไม้ ขนมนมเนยแสดงถึงความมีกินมีใช้

มือซ้าย : อุ้มลูกชาย ในมือของลูกชายถือเงินทอง แสดงถึงความร่ำรวย ตุ๊กตาลกที่สมบูรณ์จะต้องมีลูกชาย เพราะคนจีนถือมากเรื่องการสืบต่อวงศ์ตระกูล ถ้ารวยอย่างเดียวโดยไม่มีลูกชายสืบสกุล ก็ไร้ประโยชน์

ซิ่ว แปลว่า อายุมั่นขวัญยืนยาว มีสุขภาพพลานามัยแข็งแรง

ลักษณะ : ตาแป๊ะแก่ชรา ผม คิ้ว หนวด เครายาวสีขาวเหมือนสำลี ติ่งหูใหญ่ยาวถึงบ่า แสดงโหงวเฮ้งของผู้มีอายุยืน หน้าผากนูนโหนกผิดปกติ เพราะมี "ฮกขี่" (บุญวาสนา) มากจนล้นและปูดออกมาทางหน้าผาก ตุ๊กตาซิ่วนั้นบุญวาสนาสูงนักจึงมีอายุยืนยาว และได้เป็นเซียนในภายหลังด้วย

มือขวา : ถือไม้เท้าหัวมังกรสัตว์ในเทพนิยายที่มีอายุยืนถึงหมื่นปี ที่คอไม้เท้า ห้อยน้ำเต้าที่บรรจุยาอายุวัฒนะไว้ภายใน เหนือน้ำเต้ามี "เซียนจือ" (ตำรายาเทวดา หรือยาอายุวัฒนะ) ผูกติดอยู่ ข้างกายมีสัตว์เลี้ยง "เซียนเฮาะ" (นกกะเรียนเทวดาอายุพันปี) ที่ในปากคาบ"เซียนเฉ้า" ซึ่งเป็น หญ้าเทพยดามีขึ้นเฉพาะบนสวรรค์ เมื่อนำไปต้มน้ำกินจะทำให้ปราศจากโรคภัยและมีอายุยืนยาวอีกด้วย

มือซ้าย : ถือผลท้อ ซึ่งเป็นผลไม้สวรรค์หากใครได้ทานจะมีอายุยืนยาว

ดังนั้น ฮก จึงเป็นหัวหน้าของ ลก และ ซิ่ว เพราะคนเราต้อง มีความสมหวังว่าทำงานก้าวหน้า ไม่มีปัญหาเรื่องเงินทองมีสุขภาพอนามัยดี จึงจะมีความสุข คือมี ฮก นั่นเอง แต่ตัวหนังสือจีน ฮก, ลก และ ซิ่ว นี้มีความมหัศจรรย์ล้ำลึก ที่สามารถเขียนให้แตกต่างกันไปได้ถึง 100 แบบ 1,000 แบบ ถึง 10,000 แบบทีเดียว ทุกแบบทุกตัวล้วนมีความหมายและออกเสียงเป็นคำเดียวกันโดย ซิ่ว จะเป็นที่นิยม ที่สุด

อักษรมงคล ซังฮี่

ฮี่ แปลว่า ความสุข ความยินดี

ซัง แปลว่า คู่ หรือ 2 เท่า

ซังฮี่ จึงมีความหมายว่าสุขเป็น 2 เท่า นิยมใช้เป็นสัญลักษณ์ของงานแต่งงาน หมายถึงความสุข ของคู่วิวาห์ ที่มาของคำว่า ซังฮี่ นี้มาจากสมัยราชวงศ์ซ้อง บัณฑิตหนุ่มแซ่หวัง ชื่อหวังอาซี เข้าสอบหน้าพระที่นั่ง หลังสอบเสร็จก็เข้าพิธีวิวาห์กับหญิงคนรัก ปรากฏว่าในวัน แต่งงานทราบผลสอบว่าสอบได้เป็นที่ 1 คือได้เป็น "จอหงวน" นั่นเอง ในการแต่งบ้านสำหรับงานแต่งงานของตน หวังอาซีได้เขียนคำว่า ฮี่ สีทองบนกระดาษ แดง ติดไว้ที่ผนัง เมื่อทราบว่าสอบได้เป็นจอหงวน ทำให้ความสุขความยินดีเพิ่มเป็นทวีคูณจึง เขียนคำว่า อีกตัวหนึ่ง เพิ่มต่อจากฮี่ตัวแรกกลายเป็นคำ (ซังฮี่) หรือฮี่คู่ แล้วนำไป ติดไว้ที่หน้าประตูบ้าน เพื่อประกาศให้ญาติมิตรได้ทราบถึงความสุขที่มีเป็น 2 เท่าของตน ตั้งแต่นั้นมา คำว่า ซังฮี่ ก็เป็นที่นิยมและกลายเป็นสัญลักษณ์ของงานวิวาห์ ตัวหนังสือจีนที่มีความหมายเป็นมงคลและเป็นสัญลักษณ์มงคลที่ใช้กันจนเป็นธรรมเนียม จึงเป็น คำ 4 คำว่า ฮก , ลก , ซิ่ว และ ซังฮี่ นี้เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น